Doanh nghiệp bị bào mòn sức cạnh tranh vì hàng giả, hàng ngoại giá rẻ

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, hàng giả, hàng nhái vẫn là vấn nạn bào mòn sức cạnh tranh và niềm tin của doanh nghiệp Việt.

Doanh nghiệp Việt gặp khó trước hàng giả và hàng ngoại giá rẻ. Ảnh: Quản lý thị trường TPHCM

Hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi không chỉ làm thất thoát doanh thu mà còn bào mòn uy tín, đe dọa trực tiếp sự sống còn của doanh nghiệp Việt.

Trong khi đó, sức ép từ hàng nhập khẩu giá rẻ và những hạn chế trong chuyển đổi số càng khiến nhiều công ty nội rơi vào thế khó. Nếu không bảo vệ được thương hiệu, doanh nghiệp sẽ đánh mất lợi thế cạnh tranh chính đáng, đồng thời niềm tin của người tiêu dùng cũng bị xói mòn.

Ông Lư Nguyễn Xuân Vũ – Chủ tịch Hội Doanh nhân Sài Gòn – cho biết, hàng Trung Quốc chỉ mất vài ngày để vào Việt Nam, với chi phí thấp hơn 10-20%. Nhiều doanh nghiệp trong nước lại hạn chế về nhân sự số, kỹ năng bán hàng trực tuyến và marketing.

Ngay cả khi sản phẩm chính hãng được bảo hộ, doanh nghiệp Việt vẫn chịu sức ép cạnh tranh nặng nề từ hàng nhập khẩu giá rẻ. Điều này cho thấy, thách thức đối với doanh nghiệp không chỉ nằm ở việc giữ gìn uy tín, mà còn ở khả năng ứng dụng công nghệ, bán hàng trực tuyến và marketing số để thích ứng với cuộc chơi mới.

Theo ông Nguyễn Đặng Hiến – Tổng Giám đốc Bidrico, trên thị trường hiện nay có không ít doanh nghiệp sản xuất ra những sản phẩm được gắn mác “tốt”, “xanh”, “bổ sung dinh dưỡng”, “chức năng” nhưng thực tế lại không đúng như vậy. Ngay cả trong lĩnh vực phân bón, tình trạng này cũng đã xảy ra nhiều lần, gây thiệt hại cho cả nông dân lẫn doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Trong mỗi doanh nghiệp, từ lãnh đạo đến từng nhân viên, người lao động đều phải trở thành một lực lượng bảo vệ thương hiệu Việt. Doanh nghiệp cần chủ động đăng ký bảo hộ thương hiệu, độc quyền nhãn hiệu hàng hóa, cũng như các giải pháp sáng chế, không chỉ trong nước mà cả ở thị trường quốc tế.

“Doanh nghiệp chúng tôi từng gặp trường hợp vừa ra mắt một sản phẩm mới, chưa kịp đăng ký nhãn hiệu thì đã bị một doanh nghiệp nước ngoài nhanh chân đăng ký trước. Chúng ta cần có những chính sách mới, triệt để hơn, nếu không, các vụ việc chống hàng giả, sẽ kéo dài mà không mang lại kết quả”- ông Hiến nói.

Trước thực trạng này, TPHCM đang đồng bộ triển khai nhiều giải pháp, theo ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Chủ tịch UBND TPHCM. Thành phố tập trung vào việc tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, thúc đẩy chuyển đổi số trong quản trị – phân phối – marketing, xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử minh bạch – bền vững. Đồng thời, khuyến khích doanh nghiệp lớn đóng vai trò dẫn dắt, hỗ trợ khối doanh nghiệp vừa và nhỏ để cùng nâng cao sức cạnh tranh.

“Đặc biệt, sự kết nối chặt chẽ giữa Nhà nước – hiệp hội – doanh nghiệp sẽ là nền tảng xây dựng niềm tin, bảo vệ thương hiệu, mở rộng thị phần và khẳng định vị thế hàng Việt” – ông Dũng khẳng định.

Chỉ khi vừa chủ động tự vệ, vừa tận dụng sức mạnh liên kết và chuyển đổi số, doanh nghiệp Việt mới có thể đứng vững trước vòng xoáy hàng giả và áp lực từ thị trường toàn cầu.

Nguồn: Lao động

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *