Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang đẩy mạnh kết nối, mở rộng thị trường sang Thái Lan với những sản phẩm độc đáo.

Sản phẩm đặc trưng Việt tạo dấu ấn quốc tế
Thị trường thực phẩm bổ sung và dinh dưỡng chức năng trị giá “tỉ đô” đang rất thu hút các doanh nghiệp trong khu vực. Doanh nghiệp Việt Nam cũng không ngoại lệ, một số doanh nghiệp đã đến triển lãm Vitafoods Asia và Fi Asia Thailand 2025 (diễn ra từ ngày 17-19.9) để tìm kiếm cơ hội.
Theo nghiên cứu của Market Minds Advisory, năm 2024, giá trị thị trường thực phẩm bổ sung và dinh dưỡng chức năng tại Châu Á – Thái Bình Dương ước đạt 91,5 tỉ USD và dự kiến sẽ tăng lên 176,5 tỉ USD vào năm 2034, với tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR) là 8%.
Ông Tạ Thái Sơn – Trưởng bộ phận kinh doanh Công ty Nanovex chia sẻ, sản phẩm dầu gấc là sản phẩm đặc trưng của Việt Nam được ứng dụng rất nhiều trong ngành thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm chức năng.
“Sản phẩm được đối tác quan tâm nhiều nhất chính là dầu quế và dầu gừng. Các sản phẩm này được sử dụng làm xà bông, nước hoa hay sản xuất thực phẩm. Bên cạnh đó, các khách sạn 5 sao, resort lớn cũng rất yêu thích sản phẩm dầu quế, dầu gừng của Việt Nam” – ông Sơn nói.
Theo ông Sơn, doanh nghiệp này đã có nhiều đối tác từ Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản. Tuy nhiên, doanh nghiệp lại chưa có đối tác từ Đông Nam Á. Chính vì vậy, tham dự các triển lãm là cơ hội tốt để doanh nghiệp kết nối giao thương.
Bà Nguyễn Linh – đại diện Công ty GroupG Asia Pacific Việt Nam cho hay, doanh nghiệp có sản phẩm bột dế và protein dế, đây là các sản phẩm cung cấp chất đạm an toàn, giảm phát thải ra môi trường. Sản phẩm được ứng dụng trong sản xuất thực phẩm như mì, bánh phồng, bánh snack… Nhiều đối tác nước ngoài rất yêu thích các sản phẩm chế biến từ dế của Việt Nam.
Đẩy mạnh kết nối kinh tế, khai thác lợi thế khu vực
Thái Lan hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN, trong khi Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn thứ hai của Thái Lan trong khu vực.
Theo bà Hồ Thị Quyên – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC), quan hệ kinh tế Việt Nam – Thái Lan thời gian gần đây đã có nhiều bước tiến quan trọng. Lợi thế vị trí địa lý gần gũi cùng hệ thống hạ tầng giao thông qua các hành lang kinh tế Đông – Tây và phía Nam giúp hai nước tận dụng tốt hơn tiềm năng hợp tác, từ kết nối kinh tế, chuỗi cung ứng đến sản xuất và phân phối.
Sự xuất hiện của các sản phẩm mới lạ, giàu dinh dưỡng cho thấy doanh nghiệp Việt Nam đang bắt nhịp nhanh với xu hướng tiêu dùng hiện đại. Chính xu thế này mở ra cơ hội lớn để các sản phẩm xanh, tự nhiên của Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường quốc tế.
Bà Rungphech Chitanuwat – Giám đốc Danh mục Khu vực ASEAN tại Informa Markets cho biết, thị trường thực phẩm bổ sung và dinh dưỡng chức năng tại Châu Á – Thái Bình Dương đang tăng trưởng nhanh chóng. Xu hướng này được thúc đẩy bởi sự nhận thức ngày càng cao của người tiêu dùng về sức khỏe.
“Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến khả năng miễn dịch, kiểm soát cân nặng và chăm sóc sức khỏe toàn diện. Các cơ quan chính phủ và tổ chức cũng đang tích cực thúc đẩy chế độ ăn uống cân bằng thông qua các chiến dịch truyền thông cộng đồng. Các loại đồ uống tốt cho sức khỏe cũng được quan tâm rộng rãi” – bà Rungphech Chitanuwat nói.
Trong ngành thực phẩm bổ sung, các nhà sản xuất đang không ngừng phát triển công nghệ mới để đáp ứng hiệu quả các nhu cầu sức khỏe cụ thể như chống lão hóa, hỗ trợ tiêu hóa và kiểm soát cân nặng. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng ngày càng ưu tiên các nguyên liệu tự nhiên và hữu cơ, điển hình là nghệ, trà xanh và các loại thảo mộc.
