Chính sách “bán bia kèm lạc” với mẫu iPhone 16 Pro Max màu vàng sa mạc đã gây phản ứng khó chịu với khách hàng khi đặt mua
Theo kế hoạch, lúc 0 giờ ngày 27-9, các hệ thống bán lẻ hàng công nghệ tại Việt Nam bắt đầu giao iPhone 16 series đợt 1 cho các khách hàng đặt trước trong những ngày đầu mở bán.
Tuy nhiên, các hệ thống đều cho biết lượng khách đặt trong 1-2 ngày đầu, tức 20 và 21-9, đã vượt khá xa so với lượng hàng mà hãng cung cấp. Theo tìm hiểu, tại các hệ thống bán lẻ quy mô lớn, đợt đầu mỗi hệ thống có khoảng 15.000 – 20.000 máy iPhone 16 series được giao, còn hệ thống quy mô nhỏ hơn khoảng 4.000 – 6.000 máy mỗi đơn vị.
Trong khi lượng đặt hàng tại từng hệ thống đã rất lớn như, như Thế Giới Di Động đã có 16.151 lượt khách đặt cọc, CellphoneS khoảng 7.000 lượt, hệ thống 24H Store cỡ 5.000 lượt. Riêng hệ thống Di Động Việt, do chỉ cho khách đăng ký (không nhận cọc) nên có đến 25.000 lượt. Trong đó, khách hàng chủ yếu đặt mua iPhone 16 Pro Max 265 GB, phiên bản mới màu vàng sa mạc, số lượng chiếm tới 90%.
Tận dụng cơn sốt iPhone 16 Pro Max màu vàng sa mạc, một số hệ thống và cửa hàng đã đưa ra điều kiện khách muốn mua phiên bản mới phải mua kèm gói bảo hành mở rộng 2 năm trị giá từ 1,2 – 4,4 triệu đồng hoặc mua thêm một số phụ kiện khác trị giá một vài triệu đồng. Nếu khách mua gói này sẽ được cửa hàng ưu tiên cho khách nhận hàng sớm hơn những khách khác. Mục đích các cửa hàng đưa ra chính sách này là để tối ưu hoá lợi nhuận trong đợt đầu mở bán.
Ví dụ tại một hệ thống lớn, khách đặt mua iPhone 16 Pro Max màu vàng sa mạc bắt buộc phải chọn thêm “combo bảo hành toàn diện” để ưu tiên nhận sớm. Gói này gồm 2 khoản nhỏ hơn là “Đặc quyền ưu đãi 1 đổi 1” và “Đặc quyền bảo hành 2 năm” nhưng người dùng sẽ phải bỏ ra thêm 2,8 triệu đồng bên cạnh giá máy gốc. Ví dụ, iPhone 16 Pro Max 256 GB màu vàng sa mạc có giá niêm yết 34,9 triệu đồng, trong khi giá kèm combo là 37,79 triệu đồng. Trường hợp mua gói bảo hành kèm gói phụ kiện cao nhất, mức giá lên tới gần 40 triệu đồng.
Thực tế, chiêu bán hàng kiểu “mua bia kèm lạc” với iPhone 16 Pro Max màu vàng sa mạc không mới. Bởi vài năm trước, mỗi đợt iPhone ra mắt có thiết kế mới hoặc màu mới luôn có hiện tượng này. Cụ thể năm 2022, khi bán iPhone 14 Pro Max có dấu hiệu khan hàng, Apple đưa ra điều kiện với đại lý muốn có thêm bản này phải nhập thêm cả MacBook, iPad.
Chiêu “bán bia kèm lạc” này được giới kinh doanh nhận xét là không vi phạm quy định của Apple và chỉ áp dụng cho màu mới vừa giúp tăng doanh thu, cân bằng nhu cầu của người mua, cũng như hướng cho khách chọn mua màu khác.
Tuy vậy, việc này cũng đã gây phản ứng khó chịu với khách hàng khi đặt mua iPhone 16 màu mới, thậm chí đã có khách hàng bỏ qua những hệ thống bán lẻ kèm combo để chuyển sang cửa hàng nhỏ lẻ khác hoặc chuyển sang mua máy bên ngoài để được nhận máy ngay.
Chị Minh Nguyệt (ngụ quận Bình Thạnh, TP HCM) cho rằng với số tiền vài triệu đồng để mua gói combo trên chẳng khác nào ép khách phải mua giá cao như thị trường bên ngoài.
Còn theo anh Quang Sơn (ngụ quận 1, TP HCM) nhận xét cửa hàng “ép” mua gói bảo hành sẽ tạo nên tiền lệ xấu, không công bằng cho những người đặt hàng trước nhưng lại nhận máy sau.
Trên thị trường iPhone 16 xách tay, sau vài ngày đầu nóng sốt, giá bán hiện đã giảm khá mạnh, có mẫu thấp hơn tới 20 triệu đồng so với ngày 20-9.
Cụ thể, bản iPhone 16 Pro Max 256 GB màu titan sa mạc hiện còn 40 – 43 triệu đồng (giảm khoảng 8 triệu đồng so với ngày đầu hàng xách tay về Việt Nam), bản Pro Max 512 GB cũng giảm 10 triệu đồng còn 46 – 48 triệu đồng.
Đối với bản Pro Max 1Tb màu titan sa mạc, ngày đầu được chào bán 68 triệu đồng, có nơi hét giá đến 70 triệu đồng, thậm chí đẩy lên 75 – 79 triệu đồng. Tuy nhiên, phiên bản này hiện được chào bán khoảng 50 triệu đồng.
Anh H.T.T – chủ chuỗi cửa hàng chuyên bán iPhone tại TP HCM – xác nhận giá hàng xách tay iPhone 16 series ngày đầu về Việt Nam bị đẩy giá lên quá cao nên có ít người mua. Do đó, họ phải giảm giá liên tục để tìm cách cắt lỗ vì hiện tại hàng xách tay từ Singapore, Thái Lan vẫn được tiếp tục đưa về Việt Nam hằng ngày, chưa kể hàng Mỹ cũng bắt đầu có mặt.
Còn theo anh Hùng, chuyên bán iPhone xách tay tại khu vực quận 10, TP HCM, phần lớn khách chỉ đặt mua màu mới titan sa mạc, còn những màu khác có rất ít khách chọn. Ngay cả màu titan tự nhiên bán chạy hồi năm ngoái cho iPhone 15 Pro Max thì năm nay cũng không thấy khách nào đặt mua.
Nguồn: Người Lao Động